น่ารู้! ดอกไม้-ต้นไม้อัปมงคล ห้ามปลูกในบ้าน

ต้นไม้ห้ามปลูกในบ้านที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ ต้นไม้นั้นก็สามารถส่งผลต่อดวงชะตาของเจ้าของบ้านหรือผู้ปลูกได้ ซึ่งตามความเชื่อโบราณนั้นจะเชื่อกันว่า การเลือกปลูกต้นไม้ที่ดีและเหมาะสมกับเจ้าของดวงชะตาก็จะช่วยให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข แต่มีต้นไม้มงคลก็ต้องมาคู่กับต้นไม้อัปมงคลที่ “ห้าม” ปลูกในบ้านเด็ดขาด วันนี้ก็ Theluckyspaceมีรายชื่อต้นไม้ที่ไม่ดี ไม่ควรปลูกในบ้านมาฝากกันค่ะ

1.กลุ่มต้นไม้ที่มีความเชื่อว่ามีวิญญาณคอยปกป้องรักษา

เช่น ต้นตะเคียน ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นกล้วยตานี ดอกนางแย้มป่า โดยปกติแล้วเรามักจะหาทางป้องกันไม่ให้มีความชั่วร้ายเข้ามาสู่บ้าน ดังนั้นก็ควรจะเลี่ยงการปลูกต้นไม้กลุ่มนี้ เพราะในต้นไม้บางชนิดมีความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องวิญญาณ ซึ่งสิ่งที่สิ่งสู่ในต้นไม้นั้นคนโบราณจะเชื่อว่ามีทั้งให้คุณและให้โทษ หากให้คุณก็จะเรียกเทวดาอารักษ์ หากให้โทษก็จะเป็นภูติผีนางไม้ แต่เราก็ไม่สามารถเลือกหรือทราบได้ว่าต้นไม้ต้นนั้นๆ สิ่งที่สิงอยู่เป็นคุณหรือโทษครับจึงหลีกเลี่ยงไปจะดีที่สุด

2.กลุ่มการใช้งานที่ไม่เป็นมงคล

เช่น ต้นปรง ต้นไผ่ ดอกชบา เนื่องจากในสมัยโบราณมักจะนิยมนำต้นไม้มานำเป็นแคร่หามศพหรือทำโลงศพ ต้นปรงมักจะใช้เป็นดอกไม้ประดับพวงหรีดและในงานศพ ดังนั้นการนำต้นไม่เหล่านี้มาปลูกในบ้านจึงเหมือนกันแช่งตัวเองและคนในบ้านให้อายุสั้นครับ ส่วนดอกชบานั้น ถึงจะเป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยงดงดงาม แต่ว่าในสมัยก่อนจะมีการนำดอกชบาไปร้อยเป็นมาลัยคล้องคอนักโทษที่มีความผิดร้ายแรงจนถึงโทษประหาร การปลูกชบาในบ้านจึงเชื่อว่าจะทำให้เสี่ยงให้คนในบ้านเข้าไปพัวพันกับคดีความ ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลบ่อย

3.กลุ่มชื่อไม่เป็นมงคล

เนื่องจากคนโบราณเป็นคนที่ค่อนข้างยึดถือแต่สิ่งที่ดีงาม ฟังแล้วรื่นหูเป็นคุณแก่เจ้าของ หากมีชื่อที่ไม่ดีก็จะไม่นำเข้ามาปลูกในบ้านครับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นชื่อที่พ้องเสียงกับคำที่มีความหมายไม่ดี เช่น

  • ต้นลีลาวดี เนื่องจากคนโบราณจะเรียกว่า ดอกลั่นทม จะทำให้ชีวิตระทมขมขื่น
  • ต้นระกำ จะส่งผลให้ชีวิตมีแต่ความตกระกำลำบาก
  • ต้นมะกอก เพราะจะทำให้เจ้าของบ้านกลายเป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือเจอแต่คนกลับกลอก แต่ต้นมะกอกก็เป็นต้นไม้ที่สรรพคุณทางยาดีมากๆ หากจะปลูกจริงๆ ก็สามารถปลูกได้ แต่ต้องปลูกไว้ให้ห่างจากตัวบ้าน หรือ นอกรั้วบ้าน
  • ดอกรัก หรือ ดอกรักเร่ จะทำให้ไม่เจอคนจริงใจ มีแต่คนเข้ามาหลอกทำให้รักแล้วก็จากไป
  • ดอกซ่อนชู้ อันนี้ความหมายตรงตัวครับ หมายถึงการทรยศหักหลัง

แม้ว่าต้นไม้จะสร้างความร่มรื่น รวมถึงบางชนิดยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ แต่ต้นไม้บางชนิดก็มีข้อเสียเช่นกัน โดยเฉพาะต้นไม้ห้ามปลูกในบ้านเหล่านี้ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน เลี่ยงได้ควรปลูกไม้มงคลที่ช่วยเสริมดวงในเรื่องต่างๆดีกว่านะคะ

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดติดได้ที่

www.theluckyspace.com

Line : @Theluckyspace

Compare listings

เปรียบเทียบ
Malcare WordPress Security